Smartwatch

Chào mừng quý khách đến với Blog https://1khonhacbeat.blogspot.com Blog chuyên : Cung cấp Nhạc beat hay và chất các thể loại nhạc beat tốt, nâng hạ tone, tempo, chỉnh sửa và cắt ghép nhạc theo yêu cầu... Blog luôn mong muốn đem đến sự hài lòng cho quý khán giả.
01:40:56

Chào ngày mới!

18.4.18

Phương Pháp Học Chơi Đàn Guitar

Phương Pháp Học Chơi Đàn Guitar

Có lẽ bạn mới bắt đầu làm quen với cây đàn guitar – bạn bị âm thanh của nó quyến rũ, và học chơi đàn guitar có vẻ dễ dàng. Thế nhưng khi bạn thử bấm một vài hợp âm hay chơi một giai điệu đơn giản nào đó, bạn mới khám phá ra rằng chơi đàn guitar không dễ như bạn tưởng. Bạn bắt đầu nhận ra rằng bạn cần thêm thông tin, và bạn sẵn sàng bắt đầu quá trình học chơi cây đàn này.
Cũng có thể bạn đã biết chơi guitar. Bạn tự học hay học với một giáo viên vào một lúc nào đó, và thậm chí bạn đã xây dựng được một vốn liếng tiết mục biểu diễn khiêm tốn. Nhưng bạn không hài lòng với khả năng chơi đàn của mình. Khả năng trình tấu của bạn rất thất thường, và nó có vẻ chẳng tiến bộ chút nào bất chấp bạn tập luyện đến cỡ nào! Bạn cần một phương pháp chơi đàn tốt hơn, và bạn khao khát tìm ra nó.
Dù cho khả năng chơi đàn của bạn ở cấp độ nào, có ba quan niệm căn bản về học tập mà bạn cần biết. Có một số việc có ích cho việc học chơi đàn của bạn. Lại có một số việc khác lại có hại đến mức bạn càng cố gắng tập luyện bao nhiêu, khả năng chơi đàn của bạn lại càng tệ bấy nhiêu. Vì vậy, để học chơi đàn guitar một cách hiệu quả, bạn cần phải biết cái gì nên tập nhiều và cái gì cần phải tránh xa.
MỤC ĐÍCH CỦA BẠN: CHIA SẺ ÂM NHẠC VỚI MỌI NGƯỜI
Có lẽ là, có bao nhiêu người chơi đàn guitar, thì có bấy nhiêu lý do tại sao lại học chơi loại đàn này. Có thể là bạn thích loại âm nhạc của nó, hoặc là bạn bị hấp dẫn bởi sự thách đố trong việc tập chơi thứ nhạc cụ tuyệt vời này. Cũng có thể sự tao nhã, tinh tế của guitar cổ điển quyến rũ bạn. Cho dù lý do ban đầu khiến bạn học chơi guitar là gì, có một mục tiêu duy nhất bao quát tất cả các lĩnh vực của việc học chơi guitar. Mục tiêu đó được trình bầy một cách hùng hồn qua lời trích dẫn dưới đây mà tôi đã đọc được từ nhiều năm trước:
“Tình trạng của chúng ta trên quả đất này thật là lạ lùng. Mỗi người trong chúng ta đến nơi đây trong một chuyến viếng thăm ngắn ngủi, không biết tại sao, nhưng đôi khi có vẻ như để hoàn tất một mục tiêu nào đó. Tuy nhiên, từ góc độ cuộc sống bình thường, có một điều mà chúng ta biết chắc, đó là chúng ta ở nơi đây vì những người khác – không những vì những người mà nỗi vui sướng và niềm hạnh phúc của chúng ta phụ thuộc vào họ, mà còn vì cả những người mà số phận đã ràng buộc chúng ta với họ bằng một mối đồng cảm. Ngày nào tôi cũng nhiều lần nhận ra rằng, cuộc sống bên ngoài cũng như cuộc sống nội tâm của tôi, được xây dựng trên sự nỗ lực của những người chung quanh tôi, và tôi tha thiết nỗ lực để đáp trả lại những gì mà tôi đã nhận được”. Albert Einstein
“Vì những người khác”. Những từ trên đã làm bùng cháy trong lòng tôi một ngọn lửa mà đến nay vẫn chưa tàn. Chúng là nguồn động viên cho tôi trong những lúc khó khăn, và đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống may mắn của tôi. Thế nhưng chúng còn đề nghị một điều khác nữa: Chúng cho ta mục đích và động lực trong việc chơi guitar.
Âm nhạc là để chia xẻ. Đó là lý do tại sao bạn học chơi guitar. Chơi nhạc là một cách đặc biệt thích thú để làm thỏa ý nguyện tự nhiên của bạn là san xẻ với người khác.
Tất nhiên, bạn cũng muốn chơi nhạc cho chính mình. Nhưng bạn hãy xem xét thử việc này: Hãy tưởng tượng rằng bạn được giao cho một cây đàn guitar tốt nhất, một thư viện âm nhạc đầy đủ nhất, và bạn tha hồ muốn chơi đàn đến lúc nào cũng được. Tuy nhiên,. có một điều kiện: bàn phải luôn luôn chơi đàn một mình trong một căn phòng cách âm hoàn toàn. Nếu chẳng có ai nghe bạn, bạn sẽ tiếp tục chơi đàn guitar trong bao lâu?
Đơn giản là chúng ta không chỉ chơi đàn cho riêng chúng ta mà thôi. Luôn luôn có một đội ngũ thính giả tưởng tượng lẩn khuất đâu đó khi ta tập đàn hay chơi đàn. Do đó, vì biết rằng trình tấu (cho người khác nghe) là mục tiêu của mình, bạn phải cẩn thận không để mắc phải bất cứ tập quán nào trong tư tưởng hay động tác mà bạn không muốn có trong lúc bạn trình tấu.
NHỮNG ĐIỀU CẦN THIẾT CHO VIỆC TRÌNH TẤU
- Nhuần nhuyễn (security): Điều này bao gồm hai mục tiêu trong việc học tập về âm nhạc và kỹ thuật:
1. Chính xác (accuracy): chơi không sót mà cũng không lầm nốt nhạc nào; điều này bao gồm cả việc xếp ngón, âm thanh, và sự diễn cảm.
2. Liên tục (continuity): chơi một bản nhạc từ đầu đến cuối không vấp váp.
- Tự tin (confidence): Điều này liên quan đến tình cảm và trình độ của bạn. Do có kinh nghiệm, bạn tin rằng bạn có thể trình diễn cho người khác thưởng thức một cách thoải mái.
Bất cứ sự không nhuần nhuyễn hay kém tự tin nào cũng sẽ làm giảm bớt, thậm chí làm tiêu tan kỹ thuật và tài năng âm nhạc của bạn.
TRÁNH NHỮNG THÓI QUEN LẦM LẪN HAY SAI SÓT
Bạn sẽ chơi guitar dựa trên những thói quen và kỹ thuật mà bạn thủ đắc được trong việc học tập và rèn luyện hàng ngày. Khả năng trình tấu nhuần nhuyễn và tự tin của bạn chịu rất nhiều ảnh hưởng từ những thói quen này. Điều chắc chắn là, song song với những thói quen về hiểu biết, tập trung và chính xác, bạn cũng mắc cả những thói quen về lầm lẫn và sai sót.
Cho dù chúng ta có khả năng tự nhiên để học những thao tác cơ bản như đi hay ném một vật gì đó, chúng ta lại không có năng khiếu tự nhiên này trong việc chơi guitar – sự phối hợp cần thiết trong việc chơi đàn vượt xa những kinh nghiệm bình thường. Vì vậy, một số lầm lẫn và sai sót sẽ xẩy ra trong những giai đoạn đầu trong việc học tập của bạn. Nhưng ngay từ đầu, bạn phải học cách giảm đến mức thấp nhất những lầm lẫn và sai sót đó – không bao giờ cho phép chúng tồn tại quá những giai đoạn ban đầu.
Hãy luôn luôn nhớ rằng, trong từng giây phút tập luyện, bạn sẽ đạt được những thói quen, và những thói quen này sẽ xác định bạn chơi đàn giỏi đến mức nào. Nếu bạn luôn luôn lầm lẫn hay sai sót trong lúc tập luyện, những lầm lẫn và sai sót này sẽ trở thành một phần không thể tránh được trong khả năng chơi đàn của bạn.
Để hiểu rõ vì sao nhầm lẫn và sai sót có thể ảnh hưởng đến khả năng chơi đàn của bạn, hãy tìm hiểu điều gì xẩy ra khi bạn bắt đầu tập một động tác mới. Đầu tiên, bạn có khuynh hướng bị nhầm lẫn. Điều này không thể tránh được và thực ra cũng không có gì nguy hiểm. Thế nhưng nếu bạn cứ để mặc cho sự nhầm lẫn này tồn tại một cách dai dẳng, hãy nghĩ xem điều gì sẽ tiếp tục xẩy ra: bạn mắc nhiều sai sót, và bạn cố lấp liếm chúng bằng cách lập đi lập lại những động tác nhầm lẫn này.
Trong lúc đó, điều gì xẩy ra cho các cơ của bạn? Các cơ của bạn không biết đánh giá – chúng không biết từ chối các động tác sai lầm được lập đi lập lại và chỉ tập trung vào các động tác chính xác. Nếu bạn cứ lập đi lập lại những động tác sai lầm, các cơ của bạn sẽ làm quen với các động tác này. Nếu bạn lập đi lập lại các động tác chính xác, các cơ của bạn cũng sẽ quen với những động tác này.
Để làm quen với một động tác nào, các cơ cần lập đi lập lại động tác này – đó là tất cả những gì chúng có thể làm được. Vì vậy, bạn cần phải luyện tập theo một cách nào đó giảm thiểu đến mức thấp nhất các động tác sai lầm, và tăng đến mức tối đa những động tác chính xác.
ĐỘNG TÁC ĐƯỢC ĐỊNH HƯỚNG TRƯỚC
Thật rõ ràng là nhầm lẫn và sai sót sẽ có ảnh hưởng tai hại đến quá trình phát triển của bạn để trở thành một nghệ sĩ guitar. Chúng cũng là những nguyên nhân quan trọng nhất của việc hồi hộp khi trình diễn. Qua một quá trình đào tạo sai lầm, nhiều nghệ sĩ guitar có tài đã nhiễm phải nhiều sai sót trong khả năng chơi đàn của họ. Hậu quả là họ không bao giờ biết trình tấu một cách nhuần nhuyễn và tự tin là như thế nào.
Động tác được định hướng trước (Aim-Directed Movement – ADM) là một phương pháp hiệu nghiệm để tránh nhầm lẫn và sai sót. Cốt lõi của phương pháp này là: biết rõ chuyển động như thế nào, đến nơi đâu trước khi thực hiện động tác – hình dung trước trong óc các động tác mà bạn sẽ làm trước khi bạn tiến hành thực hiện chúng.
Bạn sẽ áp dụng ADM khi học những mẫu động tác (movement forms) mới. Một mẫu động tác là một phương cách hay kiểu mẫu để thực hiện hoàn chỉnh một động tác nào đó. Thí dụ, khi gẩy một dây đàn với một ngón của bàn tay phải, ta đưa ngón tay đó lại gần dây đàn cần gẩy, gẩy dây đàn đó, các động tác đó hình thành một động tác mẫu. Thêm nữa, một chùm nốt được chơi nhanh và liên tục bằng bất cứ tay nào sẽ được xem như một động tác mẫu. Khi trình tấu, thực ra các nhạc sĩ guitar thực hiện một loạt những mẫu động tác kế tiếp nhau. Vì vậy, càng quen thuộc với việc thực hiện nhiều động tác mẫu bao nhiêu, bạn càng chơi nhạc dễ dàng bấy nhiêu.
Trong việc học một mẫu động tác, bạn cần để ý rằng ADM bao gồm hai giai đoạn:
- Chuẩn bị: Bạn hiểu và hình dung càng rõ ràng càng tốt một động tác mẫu trước khi thực hiện nó trên cây đàn của bạn. Quá trình chuẩn bị này giúp cho bạn có một định hướng rõ ràng trong việc thực hiện động tác.
- Thực hiện: Bạn thực hiện động tác mẫu này trên đàn càng chính xác càng hay, hình dung sự chuyển động của các ngón tay bạn trong óc trước khi bạn thực sự thực hiện động tác đó. Mục tiêu của bạn là lập đi lập lại một cách chính xác động tác mẫu đó cho đến khi nó trở thành một thói quen ổn định.
Thực hành ADM, bạn tránh được những thói quen xấu mắc phải do cách học vẹt. Trong cách học này, học sinh khởi đầu từ những động tác không chính xác và cố gắng tìm cách của mình để động tác của mình ngày càng trở nên chính xác hơn. Tuy nhiên, vì các cơ tay của họ không thể phân biệt được động tác chính xác với động tác không chính xác, các học sinh này thường xuyên phải cố gắng thay thế những thói quen xấu mắc phải do những động tác sai lập đi lập lại trước đó. Với ADM, bạn khởi đầu ngay từ những động tác chính xác, vì vậy bạn không mất thời gian cố gắng loại bỏ những thói quen xấu. Vì lý do đó, ADM là phương pháp tạo ra những thói quen tốt một cách nhanh chóng và hiệu quả.
PHÁT TRIỂN SỰ TẬP TRUNG CAO ĐỘ
Trong mọi lĩnh vực của việc học chơi guitar, khả năng áp dụng thông tin thực tế và hiệu quả tùy thuộc vào khả năng tập trung của bạn. Hai bàn tay của bạn chỉ biết tuân theo lệnh do trí óc bạn phát ra – Bạn nghĩ gì, nó làm cái đó. Chính vì thế, khi tập luyện, bạn cần phải hết sức tập trung vào công việc.
Dưới đây là những kẻ thù của khả năng tập trung:
- Nhầm lẫn.
- Hồi hộp.
- Buồn chán.
- Không thoải mái.
Bạn cần phải tập luyện sao cho bạn có thể thực hiện thành thạo một kỹ thuật nào đó trong một khoảng thời gian hợp lý. Nếu kỹ thuật đó khó quá, bạn phải tập đi, tập lại trong một thời gian dài, việc đó sẽ làm cho bạn mệt mỏi và buồn chán. Mặt khác, nếu bạn không có một mục tiêu rõ rệt, khả năng tập trung của bạn có thể giảm sút. Đừng bắt đầu tập luyện cho đến khi bạn đã nắm vững mục tiêu mà bạn muốn đạt tới.
Cần phải đề phòng những lúc bạn lơ đễnh. Khi phát hiện ra mình bắt đầu kém tập trung, hãy nghỉ một chút nếu thấy cần. Nếu sau đó mà bạn vẫn không thể tập trung được, hãy tạm ngưng tập. Làm một việc gì khác để cho đầu óc bạn tỉnh ra – vài động tác thể dục mạnh mẽ hay đi dạo một lát.
CÁC NGUYÊN TẮC HỌC TẬP
- Luôn luôn tập luyện với một mục tiêu xác định. Các cơ của bạn đòi hỏi một hướng hoạt động rõ ràng. Nếu bạn cố gắng tập luyện mà không có một mục tiêu xác định, bạn sẽ mắc phải những thói quen xấu sau này khó mà loại bỏ được. Tập luyện với mục tiêu xác định giúp cho bạn tránh được những nhầm lẫn và sai sót trong mọi lĩnh vực của việc học chơi guitar, kể cả khả năng diễn cảm và trình độ biểu diễn.
- Nghiên cứu kỹ lưỡng mỗi lời hướng dẫn cho đến khi bạn hiểu thấu đáo về nó: Đừng cố gắng làm một điều gì đó trên cây đàn guitar cho đến khi bạn hiểu rõ mục tiêu của bạn. Chỉ đến khi đó, với cây đàn của bạn, tìm cách thực hiện mục tiêu đó.
- Tập thói quen tập trung cao độ (khi tập luyện): Sự nhuần nhuyễn của bạn khi chơi guitar hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn tập trung như thế nào khi tập luyện. Tập luyện khi bạn không tập trung đầy đủ còn tệ hơn là bạn không tập luyện gì cả – tốt hơn là nên tạm ngưng tập cho đến khi bạn có thể tập trung hoàn toàn được.
- Mỗi lần chỉ đi một bước: Đừng vội vàng, nôn nóng. Hiểu rõ và thực hiện xong từng mục tiêu trước khi tiến sang mục tiêu khác. Tập riêng bất cứ động tác mẫu hay tư thế nào cần phải tập luyện kỹ lưỡng hơn. Tập từng động tác mẫu cho đến khi nó trở thành một thói quen ổn định.
- Đừng trông đợi sự dễ dàng trong việc tập chơi guitar: Hãy nhớ rằng, học chơi guitar là học những động tác phối hợp hoàn toàn xa lạ với bạn trong cuộc sống. Bạn cần thời gian để huấn luyện các cơ của bạn. Làm chủ kỹ thuật, chính xác, và sự tự tin ngày một tăng là những dấu hiệu cho bạn hay rằng bạn đang càng ngày càng chơi đàn nhuần nhuyễn hơn.
- Đừng trông đợi là bạn sẽ thực hiện được ngay lập tức những gì bạn đã đạt được trong lần tập luyện cuối cùng: Bạn đang phát triển thói quen về những động tác và tư thế chính xác, và việc đó có thể cần vài lần tập luyện trước khi một động tác mẫu hay tư thế trở thành một thói quen. Hãy xem lại những gì bạn đã học được trước khi chuyển sang một bài học mới.
- Tự thách đố chính mình: Để tiến bộ một cách mau chóng, cần luôn luôn chú ý đến những giới hạn của bạn và tập luyện để chinh phục chúng. Đừng chỉ đơn giản lập lại những gì dễ dàng – hãy tự thúc đẩy bạn hết mức những gì bạn có thể làm mà không bị nhầm lẫn hay sai sót.
- Nắm vững tất cả những gì đã học: Bạn cần tập luyện một cách thấu đáo. Đừng để rơi rớt lại một số kỹ thuật mà bạn thực hiện kém hơn những kỹ thuật khác.
TỔNG KẾT
Bạn có thể có một số hoài nghi khi bạn bắt đầu học chơi guitar. Khả năng âm nhạc của mỗi người một khác, vậy bạn tự hỏi về chính mình thì cũng là điều tự nhiên thôi. Bạn có thể học chơi guitar được không? Liệu bạn có đủ khả năng để trở thành một tay chơi guitar giỏi?
Hãy yên lòng. Trong khi tài năng âm nhạc của bạn có thể vẫn còn trong vòng bí mật, lại chẳng có gì bí hiểm trong việc học chơi guitar. Bất cứ người nào thích đều có thể học chơi guitar. Thực sự là, những người có tài năng âm nhạc kém nhưng theo đuổi một học trình hợp lý hơn thường vượt qua những người có giỏi hơn nhưng lại học tồi hơn. Thái độ và phương pháp học tập của bạn quan trọng hơn là tài năng âm nhạc của bạn.
Hãy giữ một đầu óc rộng mở. Bạn sẽ gặp rất nhiều ý tưởng mới trong sách này. Mỗi khi bạn gạt đi một ý tưởng như vậy mà không cho nó một cơ hội để thể hiện chính mình, bạn đồng thời từ chối những ích lợi mà ý tưởng đó có thể đem lại. Thất vọng, nóng vội, và một đầu óc bảo thủ chỉ làm hại cho sự tiến bộ của chính bạn. Một đầu óc rộng mở tiết kiệm cho bạn nhiều thời gian – nó đem lại sự khách quan, cho phép bạn chấp nhận và áp dụng những thông tin mới.
Bạn sẽ học chơi guitar thông qua những thử nghiệm và khám phá của bản thân. Tuy nhiên, các thử nghiệm của bạn không bao giờ được phép chọn một cách ngẫu nhiên. Để học tập một cách hiệu quả nhất, bạn luôn luôn phải tâm niệm những điều sau trong quá trình học tập:
- Việc biểu diễn cho người khác nghe là mục đích của bạn: Đừng để mắc phải bất cứ thói quen nào mà bạn không muốn xẩy ra khi bạn biểu diễn.
- Xây dựng thói quen nhuần nhuyễn và tự tin: Chúng là những điều cốt yếu của việc biểu diễn. Bạn phải xây dựng những thói quen ổn định trong tư tưởng cũng như trong động tác của bạn.
- Hình dung trước trong óc mỗi động tác mà bạn thực hiện trên cây đàn guitar của bạn với một mục đích rõ ràng: Đây là phương pháp hiệu quả nhất để xây dựng những thói quen đúng trong tư tưởng và trong động tác của bạn.
- Tập thói quen tập trung cao độ (khi luyện tập): Bạn càng tập trung tốt bao nhiêu, bạn càng tiến bộ nhanh bấy nhiêu. Nếu bạn không thể tập trung được, đừng tập luyện gì cả!
- Tránh nhầm lẫn hay sai sót: Nhầm lẫn và sai sót là những thứ hết sức tai hại cho sự tập trung, và do đó sẽ làm hại lây tất cả mọi lĩnh vực trong việc học tập của bạn.

 

 

 

Tự Học Đệm Đàn Guitar - Trang 1/8

PHẦN MỘT : KỸ THUẬT TAY TRÁI

1
Cách tìm các hợp âm dùng trong một bài nhạc
Trước hết nhìn vào 1 bản nhạc thì có hai trường hợp: hoặc bài ấy đã có ghi sẵn các hợp âm (chords) cho guitar, hoặc không ghi hợp âm nào cả.  Nếu có ghi sẵn hợp âm thì tốt, vì vấn đề cho bàn tay trái đã được giải quyết xong và bạn chỉ còn cần tìm cách làm sao để chạy các ngón tay phải.  Tuy nhiên thông thường thì các bản nhạc Việt không ghi kèm các hợp âm, và rất nhiều trường hợp tuy có ghi hợp âm nhưng nghe không xuôi tai cho lắm!

Do đó trước ghi sử dụng đến cây đàn, việc đầu tiên mà các bạn cần nắm vững là nên biết cách tìm các hợp âm dùng trong bài.  3 vấn đề chính thuộc bàn tay trái là:
1: Tìm chủ âm của bài nhạc
2: Tìm các hợp âm trong bài nhạc
3: Ðặt các hợp âm vào bài nhạc:

1 : Tìm chủ âm của bài nhạc

Hãy nhìn vào bộ khóa ở đầu bài nhạc, ta sẽ thấy có 3 trường hợp xảy ra

a)      Bộ khóa không có dấu thăng giảm : Chủ âm của bài có thể là Do trưởng (C) hay La thứ (Am)
b)      Bộ khóa có dấu thăng : Từ dấu thăng cuối cùng, cọng thêm nửa cung thì sẽ có tên chủ âm trưởng, rồi từ đó đếm xuống 2 nốt sẽ có tên âm giai tương ứng là chủ âm thứ
c)      Bộ khóa có dấu giảm : Nếu có 1 dấu giảm (Bb) thì chủ âm của bài có thể là Fa trưởng (F) hay Re thứ (Dm).  Nếu có hơn 1 dấu giảm, thì dấu giảm ngay trước dấu giảm cuối sẽ là tên của chủ âm trưởng và sau đó đếm xuống 2 nốt sẽ có tên của chủ âm ở cung thứ

Tại sao lại chưa rõ là chủ âm ở cung trưởng hay thứ ngay như thế?  Hãy tưởng tượng việc tìm chủ âm 1 bài nhạc mới cũng như bạn đang đứng trước một căn nhà lạ.  Bạn gõ cửa nhưng không biết người chủ gia đình ra mở cửa là người cha (trưởng) hay mẹ (thứ)

Bài tập:

a)      Bộ khóa có 3 dấu thăng :  3 dấu thăng này theo thứ tự là Fa, Do, Sol.  Dấu thăng cuối cùng là Sol (G), vậy thì bài này có thể ở chủ âm  (Sol # cọng ½ cung là La) La trưởng (A).  
Ông cha tên là La (A) thì bà mẹ (âm giai tương ứng) là gì?  Từ La, đếm xuống Sol, rồi xuống Fa (F).  Phải chăng bà mẹ tên là Fa thứ? Không hẳn vậy, vì nhìn nơi bộ khóa thì sẽ thấy có dấu F# ngĩa là tất cả các nốt Fa trong bài sẽ mang dấu thăng.  Do đó bài này cũng có thể thuộc chủ âm Fa thăng thứ (F#m)
b)      Bộ khóa có 2 dấu giảm: 2 dấu giảm này là Si (B), Mi (E).  Dấu giảm trước cuối cùng là Si (B), nên chủ âm bài này có thể là Si giảm trưởng (Bb major) hay Sol thứ (Gm)
Ðến đây thì bạn đã tìm ra được bài nhạc này có thể thuộc một trong 2 chủ âm. (Ðiều này tương tự như biết đươc người cha (trưởng) và người mẹ (thứ) trong gia đình nhưng chưa biết ai là người... “cầm quyền” trong nhà?)

Bước kế tiếp là tìm xem chủ âm nào là chính?   Muốn vậy bạn chỉ cần nhìn vào nốt cuối cùng trong bài nhạc, nếu nó là nốt nào trong 2 nốt này thì đó là 6n chủ âm của bài

Thí dụ:
a)      Bộ khóa có 2 dấu thăng (Fa# và Do#) và tận cùng bằng nối Si (B) : Bài này thuộc cung  Si thứ (Bm) và âm giai tương ứng là Re trưởng (D).  Nói một cách khác, trong gia đình này thì người vợ (Bm) cầm quyền (!) và người chống (D) chỉ đóng vai trò thứ yếu.  Bài nhạc ở cung thứ thường có âm hưởng buồn
b)      Bộ khóa có 3 dấu giảm (Si b, Mi b, La b) và tận cùng bắng nốt Mi b (Eb) : Bài này ở cung Eb major và âm giai tương ứng là Do thứ (Cm).  Trong “gia đình” này thì người chồng (Eb) cầm quyền, và người vợ (Cm) giữ vai trò thứ yếu.  Bài nhạc ở cung trưởng có âm hưởng vui tươi, mạnh mẽ

2: Tìm các hợp âm trong bài nhạc

Thông thường thì các bài nhạc Việt chỉ dùng 6 hợp âm chính.  Thử tưởng tượng gia đình này có 4 con, 2 trai và 2 gái.  Ta đã tìm được 2 hợp âm chủ nhà rồi thì chỉ cần tìm thêm 4 hợp âm còn lại (tên của 4 đứa con) bằng cách áp dụng luật 1 – 4 –5 như sau:

Thí dụ như bài nhạc thuộc cung Do trưởng (C) nghĩa là âm giai tương ứng là La thứ (Am).   Nếu người cha là Do thì có thể tìm tên 2 đứa con trai bắng cách dùng 5 ngón của bàn tay trái mà đếm như sau:
Ngón cái : 1 Do  -  ngón trỏ 2 Re bỏ - ngón giữa 3 Mi bỏ - ngón áp út 4 Fa OK – ngón út 5 Sol OK
Như vậy thì bên phía cha và 2 con trai, ta sẽ có 3 hợp âm : Do (C), Fa (F) và Sol (G)

Qua phía người mẹ (âm giai tương ứng), tương tự như trên ta sẽ có tên của người mẹ và 2 con gái là La thứ (Am), Re thứ (Dm) và Mi trưởng (E).

Ai thắc mắc muốn hỏi tại sao 2 cô con gái lại là Re thứ (mà không la Re trưởng) và Mi trưởng (mà không là Mi thứ) thì phải biết về các nốt trong 1 âm giai (scale) và tên các quãng (interval).  Trong âm giai Am thì các nốt là A-B-C-D-E-F-G#-A,  Tên của cô con gái thứ nhất bắt đầu ở nốt thứ 4 (đếm La Si Do “Re”) Hợp âm Re co 3 nốt chồng lên nhau là Re Fa La (D F A) và nốt Fa kho^ng có dấu thăng.  Quãng D-F là quãng 3 thứ, nên cô con gái thứ nhất tên là Re thứ (Dm).  Trong khi đó tên của cô con gái thứ hai bắt đầu ở bậc 5 (đếm La Si Do Re “Mi”).  Chồng 3 nốt lên nhau ở Mi (E) sẽ có E – G# - B (để ý G# trong âm giai La thứ)  và vì quãng E G# là quãng 3 trưởng, nên cô con gái thứ hai sẽ mang tên Mi trưởng (E)

Chưa có thì giờ tìm hiểu sâu xa thì nếu muốn tìm 6 hợp âm chính cho bài nhạc chỉ cần nhớ luật 1 – 4 – 5, đại khái (nên nhớ là “đại khái” thôi) là:

a)      Ba hợp âm theo chủ âm trưởng (cha & 2 trai) : 1 – 4 –5 (tất cả đều trưởng)
b)      Ba hợp âm theo chủ âm thứ (mẹ & 2 gái) : 1 thứ - 4 thứ - 5 trưởng

Thí dụ:  Tìm 6 hợp âm dùng trong 1 bài nhạc có 1 dấu thăng:

a)      Bài này có thể thuộc Sol trưởng (G) hay Mi thứ (Em)
b)      Dùng luật 1-4-5 theo nhánh G sẽ có 3 hợp âm G, C, D
c)      Dùng luật 1-4-5 theo nhánh Em sẽ có Em, Am, B

6 hợp âm này là G – C – D – Em –Am – B

Ðây là 6 hợp âm căn bản của mỗi bài nhạc mà người mới chơi đàn cần nắm vững.  Từ những hợp âm “gốc” này mà người ta biến báo, thêm “mắm muối” vào thành hàng trăm, hàng nghìn hợp âm mà các bạn có thể thấy trong các tập sách nhạc

Một trong những biến thể đó là loại hợp âm 7, được thành lập bằng cách đặt thêm 1 nốt thứ tư trên 3 nốt của hợp âm căn bản (tức là sẽ có 4 nốt ở bậc1-3-5-7).  Trong khuôn khổ bài học tìm hợp âm theo lối “mì ăn liền” này,  bạn chỉ cần nhớ 1 điểm nhỏ sau đây:

Ðể nghe êm tai hơn, tên của người con trai thứ hai và người con gái thứ hai (D và B  trong thí dụ trên)  có thể đổi thành hợp âm 7.   Như thế là tạm thời hoàn tất việc tìm tên 6 người trong gia đình, và theo thí dụ trên thì 6 hợp âm này sẽ là:
G – C – D7 – Em – Am –B7

3 : Ðặt các hợp âm vào bài nhạc:

Biết được 6 hợp âm chính dùng trong bài rồi, câu hỏi kế tiếp là làm sao biết khi nào thì đổi hợp âm?  Có mấy luật căn bản sau đây :

1)      Thông thường với các bài nhạc Việt thì mỗi ô nhịp dùng 1 hợp âm., đổi ở phách 1, đầu nhịp.  Với những bài nhịp 4 thì đôi khi có thề dùng 2 hợp âm trong 1 ô nhịp, đổi ở phách 1 và 3.
2)      Bài nhạc bắt đầu bằng chủ âm và kết ở ô nhịp cuối bằng chủ âm
3)      Tùy theo chủ âm nào (trưởng hay thứ) mà những hợp âm của phe cha hay mẹ nắm đa số.  Một bài bắt đầu ở cung La thứ (Am) thì hầu như 2 cô con gái (Dm và E7) sẽ theo sau.  Mẹ và con gái hát đã đời các hợp âm Am-Dm-E7 rồi thì ông cha và 2 con trai (C- F-G7) lúc ấy mới... có thể lên tiếng... để thay đổi không khí! Tuy nhiên vì chủ âm là La thứ nên sau đó thì phải trở về cụm Am-Dm-E7 để chấm dứt ở Am

Nếu nắm vững lý thuyết căn bản âm nhạc thì chỉ cần nhìn vào các nốt trong mỗi ô nhịp là cũng biết ngay ô nhịp ấy thuộc hợp âm gì?  Trong trường hợp học đệm đàn “cấp tốc” này thì chỉ còn cách là phải “ mò “ như sau :

1)      Tìm một bản ghi các hợp âm căn bản cho guitar.  Bạn không cần những quyển sách dày cộm mà chỉ cần một trang căn bản, in vài chục hợp âm là đủ
2)      Dùng cây guitar đánh trải 6 hợp âm trên cho thật nhuyễn và quen tai
3)      Bắt đầu với chủ âm ở ô nhịp đầu tiên, hát ô nhịp kế tiếp và so với 6 hợp âm trên nghe xem hợp âm nào thuận tai nhất
4)      Nên nhớ theo đúng 3 lời khuyên ghi ở đầu bài 3 này và tránh đừng chuyển đổi hợp âm lung tung.

Nói vắn tắt thì bạn chỉ cần theo mấy luật căn bản trong 3 bài trên đây là có thể tìm được các hợp âm căn bản và “trị được” khoảng... 90% những bài nhạc Việt.


2
Vài điều cần ghi nhớ

Ba bài học ngắn trên đây trình bày những quy luật “bỏ túi” giúp các bạn có thể “đốt giai đoạn” mà tìm ra các hợp âm dùng trong 1 bài nhạc Việt nhanh chóng.

Nếu muốn hiểu rõ thêm lý do tại sao lại có những luật này thì cần biết vài điều lý thuyết căn bản:

1.      Quãng: Hãy lấy các nốt căn bản trong âm nhạc ra mà sắp theo thứ tự : Do – Re – Mi – Fa – Sol –La – Si - Do (kết bằng Do cho trọn 8 nốt).  Từ Do đến Re là quãng 2, Do đến Mi là quãng 3 … Do – Fa (4), Do – Sol (5). Nói chung thì quãng là khoảng cách giữa 2 nốt.  Có nhiều loại quãng : trưởng, thứ, tăng, giảm, tùy thuộc vào khoảng cách giữa 2 nốt này.  Muốn biết khoảng cách thì phải biết đơn vị gọi là  “nửa cung”

2.      Cung và nửa cung: Nhìn trên phím đàn guitar, bạn để ý là từ nốt Mi lên Fa và Si lên Do, chỉ cách nhau có 1 phím, còn giữa các nốt khác thì cách 2 phím.  Một phím như vậy xem như là khoảng cách “nửa cung” và 2 phím là “1 cung”

3.      Âm giai Do trưởng: Hãy dùng cây guitar để đàn 8 nốt Do - Re – Mi – Fa – Sol – La –Si – Do và để ý đến khoảng cách giữa các nốt.  Ta sẽ thấy các khoảng cách như sau:  c,c,nc, c, c,c,nc  hay để cho dễ nhớ thì đọc là : 1, 1, ½,    1,    1, 1, ½.  Tám nốt này có thể xem là gồm 2 nhóm 4 nốt (Do Re Mi Fa” và “Sol La Si Do”  cách nhau bởi 1 cung (giữa Sol và La).  Mỗi nhóm 4 nốt có cấu trúc  1 1 ½  cung

4.      Căn bản âm giai trưởng: Chuỗi 8 nốt xếp theo thứ tự tên nốt liên tiếp như trên gọi là 1 âm giai, và chuỗi 8 nốt bắt đầu từ nốt Do nói trên nghe rất thuận tai.  Người ta dùng chuỗi 8 nốt với khoảng cách giữa các quãng như thế (1 1 ½  -  1  -  1 1 ½) làm mẫu của môt “âm giai trưởng”

5.      Tạo 1 âm giai trưởng từ các nốt khác: Thử tạo 1 âm giai trưởng bắt đầu từ nốt Re.  Hãy dùng cây guitar thì sẽ thấy ngay lập tức
a.      Re – Mi : 1 cung  > OK
b.      Mi - Fa : nửa cung > không được, phải tăng lên Fa# để có 1 cung
c.      Fa# - Sol : nửa cung > OK
d.      Sol – La : 1 cung > OK
e.      La – Si : 1 cung > OK
f.      Si - Do : nửa cung > không được, phải tăng lên Do# để có 1 cung
g.      Do# - Re : nửa cung > OK

Âm giai Re trưởng như thế sẽ mang 2 dấu thăng (ở Fa và Do). Khi đàn 1 bài ở cung Re trưởng thì luôn nhớ tất cả các nốt Fa và Do phải có dấu thăng.  Cứ theo cách trên thì bạn sẽ tìm được bộ khóa (có mấy dấu thăng giảm) của tất cả các âm giai trưởng khác (hãy ghi nhớ : 1 1 ½  1  1 1 ½)

6.      Làm sao để tạo hợp âm? Thử dùng âm giai Re trưởng.  Trên mỗi nốt ta hãy viết chồng lên thêm 2 nốt : Do Mi Sol, Re Fa# La, Sol Si Re, Fa La Do#…Tập hợp 3 nốt này tạo thành 1 “hợp âm”  (nên nhớ 2 nốt cách nhau thì ta vừa định nghĩa là “quãng”).  Tính từ gốc đi lên thì hợp âm gồm có 1 quãng 3 (Re Fa#) và 1 quãng 5 (Re La)

7.      Luật 1 – 4 – 5: Khi chuyển từ hợp âm này sang hợp âm khác cũng có những quy luật riêng sao nghe cho hợp tai.  Chuyển động căn bản nhất là từ hợp âm 1 (chủ âm) đi qua hợp âm ở bậc 4 rồi bậc 5.  Ba hợp âm này đi với nhau rất hợp và có rất nhiều bài nhạc từ đầu ddến cuối chỉ cần dùng quanh quẩn 3 hợp âm này mà thôi.  Sau này khi khá hơn thì ta sẽ bàn thêm về những chuyển động khác

8.      Quãng 3 trưởng 3 thứ là gì? Ba nốt Re Fa# La tạo thành hợp âm Re trưởng.  Hãy dể ý quãng 3 Re Fa# gồm co 2 cung và được gọi là quãng 3 trưởng.  Giờ đây nếu hạ nốt Fa# xuống Fa (tức là chỉ còn 1 cung rưỡi) thì quãng Re Fa được gọi là quãng 3 thứ.  Trên cây guitar  , đàn 3 nốt Re Fa La, thì nghe ra có vẻ buồn (so với hợp âm Re trưởng Re Fa# La)  Chỉ cần thay đổi cái quãng 3 từ trưởng ra thứ (bớt đi nửa cung) mà cái hợp âm chuyển ngay từ vui ra buồn.

9.      Hai câu thần chú: Trên đây chỉ là những lý thuyết hết sức căn bản mà tôi thâu gọn lại.  Mới học thì sẽ thấy rất khó hiểu, nhưng thực sự thì không đến nỗi nào!  Đây chỉ mới là những kiến thức mở đầu mà thôi.

Nếu muốn có thêm vài luật “bỏ túi” để tìm hợp âm xem có những nốt gì thì tôi đề nghị các bạn nên học thuộc lòng 2 câu … “thần chú” sau đây :

Fa Do Sol Re La Mi Si

và đọc ngược lại là:

Si Mi La Re Sol Do Fa.

10.      Những bước kế tiếp:

Cứ dần dần rồi mình sẽ bàn đến các loại hợp âm khác, không nên vội vã.  Hiện tại tôi chỉ mới bắt đầu với 2 loại hợp âm trưởng và thứ và kế tiếp sẽ đến aug (augmented), dim (dimínished) rồi sẽ đến 6th, sus v.v..

Điều quan trọng là các bạn cần phải cảm nhận được cái cảm giác mà mỗi loại hợp âm tạo ra.  Hiện tại chúng ta chỉ mới bắt đầu và thấy rằng hễ hợp âm trưởng thì nghe vui mà hợp âm thứ thì nghe buồn.   Tuy nhiên như vậy thì quá sơ sài! Những rung động của con người thì không chỉ có "vui" hoặc "buồn" mà còn biết bao nhiêu trạng thái khác giữa hai thái cực này.

Biết được những loại hợp âm này cấu tạo ra sao, gồm những nốt gì là chuyện dễ.  Tuy nhiên cần phải rõ là những loại hợp âm này muốn diễn tả, hay mang lại cho ta cái cảm giác gì, đó mới là cái khó.

Nắm được cái ý của mỗi hợp âm, xong thì lại phải bàn đến các chuyển động hoà âm, nghĩa là từ hợp âm này đi tiếp đến hợp âm khác sao cho êm tai.  Nghe thì phức tạp lắm nhưng thực sự chúng ta sẽ đi qua dần dần từng bước không khó

Nói chung thì từ đầu bài đến nay, chúng ta vẫn còn quanh quẩn ở bàn tay trái.  Bạn nào... thấm mệt thì không cần đọc làm chi mà chỉ cần xem tên hợp âm ghi trên dòng nhạc là cũng xong!

Với những bạn đã chịu khó đọc đến đây thì tôi nghĩ rằng bạn đã có đủ kiến thức để tự mình tìm các hợp âm cho 1 bài nhạc Việt giản dị. Tôi đề nghị các bạn thử áp dụng để tìm các hợp âm cho bài MƯA HỒNG của Trịnh Công Sơn, viết ở chủ âm Do trưởng.

Tôi sẽ trình bày các bước phải theo trong nay mai, tuy nhiên đề nghị các bạn nên thử làm bài tập này trước đi.

3
Tìm các hợp âm để đệm bài MƯA HỒNG

Bài này thuộc cung Do trưởng (chủ âm là C).  Theo nguyên tắc “ gia đình 4 con ‘ và áp dụng... “luật gia đình” 1 – 4 – 5 như đã nói ở những bài trước, bạn sẽ tìm ra được 6 hợp âm để đệm cho những bài thuộc cung Do trưởng (hay La thứ) như bài này.

Trong túi “bửu bối” của bạn sẽ có 6 hợp âm :

Do trưởng (1) – Fa trưởng (4) – Sol 7 (5)
La thứ (1) – Re thứ (4) – Mi thứ (5)

Với 6 hợp âm này (C, F, G7, Am, Dm và Em) bạn có thể chỉ dùng tai mình nghe theo bài nhạc mà lắp các hợp âm này vào bài.  Xin nhắc lại một vài quy luật như sau:

1.      Ðổi hợp âm ở phách đầu tiên, nghĩa là nốt đầu tiên ngay sau vạch nhịp.  Ðây là những chữ viết HOA trong bài
2.      Hợp âm đầu tiên trong bài là chủ âm, ở đây là Do (C)
3.      Bài nhạc tận cùng bằng cách về lại chủ âm (C)
4.      Trước khi về lại chủ âm, thường dùng nhất là hợp âm bậc 5 (G7)

Ðại khái giản dị chỉ có vậy thôi.  Bạn thử hát bài MƯA HỒNG và cứ đến những chữ HOA là đổi hợp âm.  Không cần để ý cách đàn tay mặt vội, chỉ cần đánh trải (arpeggio) thật nhẹ nhàng là đủ.


Trời ươm NẮNG (C) cho mây HỒNG (Am)
Mây qua MAU (F) em nghiêng SẦU (G7)
Còn mưa XUỐNG (G7) như hôm NÀO (F)
Em đến THĂM (G7) mây âm thầm (C)
Mang gió LÊN (G7)        -    (G7)

Người ngồi ÐÓ (C) trông mưa NGUỒN (Am)
Ôi yêu THƯƠNG (F) nghe đã BUỒN (G7)
Ngoài kia LÁ (C) như vẫn XANH (G7)
Ngoài sông VẮNG (C) nước dâng LÊN (G7)
Hồn muôn TRÙNG (C)     –     (C)

Này em đã KHÓC (C) chiều mưa đỉnh CAO (Am)  - (F)
Còn gì nữa ÐÂU (G7) sương mù đã LÂU (Em)
Em đi VỀ (Am) chiều mưa ướt áo (F)
Ðường phượng BAY (Dm) mù không lối VÀO (Dm)
Hàng cây LÁ (G7) xanh gần với NHAU (C)  -  (C)

Người ngồi XUỐNG (C) mây ngang ÐẦU (Am)
Mong em QUA (F) bao nhiêu CHIỀU (G7)
Vòng tay ÐÃ (G7) xanh xao nhiều (F)
Ôi tháng NĂM (G7) gót chân MÒN (Am)
Trên phiếm DU (Dm)   -   (G7)

Người ngồi XUỐNG (C) xin mưa ÐẦY (Am)
Trên hai VAI (F) cơn đau DÀI (G7)
Người nằm XUỐNG (C) nghe tiếng RU (G7)
Cuộc đời ÐÓ (C) có bao LÂU (G7)
Mà hững HỜ (C)   -  (C)

Sau khi nắm vững phần đệm căn bản này, chúng ta sẽ có thể bàn thêm về những chỗ có thể thay đổi hợp âm để cho bài đệm nghe...“tình” hơn, cũng như cách viết câu dạo đàn và câu kết.



4
Cách dùng CAPO
Với 6 hợp âm căn bản này, các bạn chỉ cần dùng tai mình để nghe và lắp các hợp âm sao để sao nghe cho thuận tai.  Tuy nhiên nên nhớ đừng nhảy... lung tung từ hợp âm này qua hợp âm khác một cách... tự do quá,  vì có nhiều chuyển động nghe rất chỏi tai.  Khi học về hòa âm thì bạn sẽ biết có một số điều “cấm kỵ”, có dịp tôi sẽ ghi ra những chi tiết này cho ai muốn nghiên cứu sâu xa hơn

Nắm vững được bửu bối gồm 6 hợp âm căn bản này, bạn cảm thấy an tâm bước ra sân khấu... Chưa bắt đầu dạo đàn thì cô ca sĩ đã quay lại nói nhỏ rằng “ Anh ơi, cung Do trưởng thấp quá, anh đàn cho em cao hơn, ở cung Mi trưởng được không?”

Ngay lập tức bạn dùng “bộ luật gia đình 1-4-5” và tìm ra ngay 6 hợp âm trong bài này là : E, A,B7 và C#m, F#m và Gm.  Thế nhưng nguy quá vì mấy cái hợp âm “quái đản” này... chưa biết bấm ở đâu cả vì mình... chưa học!

Ðang khi bối rối, cô ca sĩ lại thay đổi ý kiến “ Hay là anh xuống cho em 2 tông cũng được!”  Xuống 2 tông có nghĩa là từ chủ âm Do trưởng, hạ xuống chủ âm La trưởng (A)

Lại áp dụng “luật gia đình 1-4-5”, bạn tìm ra ngay 6 hợp âm trong gia đình này là :
A,D,E7 và Fa#m, Bm, C#m  ... Lại cũng khổ vì toàn là những hợp âm lạ và trắc trở khó bấm.

Phải làm gì bây giờ?

Thực sự thì trước khi ra “chiến trường”, bạn cần học thêm 2 chiêu sau đây thì mới có thề gọi là tạm đủ căn bản để đệm được các bài nhạc cho ca sĩ hát, ở bất cứ cung nào.


Chiêu thứ nhất : 
Tập thêm 1 bộ 6 hợp âm để đệm 1 bài ở chủ âm Sol trưởng (G)

Giả thử như bài Mưa Hồng được hát ở cung (tông, chủ âm) G thì 6 hợp âm căn bản của “gia đình cung C” sẽ thay đổi từ: C,F,G7 – Am,Dm.Em
ra thành
G,C,D7 – Em, Am,Bm

Ðây là những thành viên trong gia đình cung Sol trưởng (G)

Ðể tìm bộ 6 hợp âm mới này có 2 cách, hoặc bắt đầu từ chủ âm G mà dùng luật 1-4-5, hoặc nhìn vào trang nhạc viết cho cung Do trưởng (C) mà cứ nhìn thấy tên hợp âm nào thì cứ đếm lên 5 nốt (Do thành ra Sol, Fa thành ra Do v.v...)

Chiêu thứ hai:
Dùng cái CAPO

“Capo” là một cái kẹp đàn rất thông dụng khi đệm đàn (và dùng trong Flamenco guitar) nhưng không dùng trong guitar cổ điển

Nếu muốn đệm nhạc cho mình và nhất là cho người khác hát thì nhất định là bạn phải tìm mua 1 cái Capo ở các tiệm nhạc.

Kẹp cái Capo từ phím 1 và nhích dần lên 6 thì tuy vẫn đàn 6 hợp âm trong cung Do trưởng, bạn đã có thể đệm cho casĩ hát ở các cung từ C# (Db) đến F# trưởng hay Gb trưởng

Tương tự, nếu đàn ở cung Sol trưởng (G) và kẹp Capo từ phím 1 đến phím 4, bạn có thể đệm cho các bài nhạc từ cung Sol thăng trưởng (hoặc La giảm thứ) đến Si trưởng

(Chú ý “ Dùng Capo ở phím 5 mà đàn những hợp âm của gia đình G thì cũng tương tự như đệm bài hát ở cung Do trưởng.   Tuy nhiên các hợp âm đàn ở vị trí này sẽ cao hơn nếu đàn cung C không dùng Capo.  Trong trường hợp có 2 guitar cùng đệm cho 1 ca sĩ thì 1 cây đệm ở Do trưởng không Capo  , còn cây kia đệm ở Sol trưởng với Capo ở bậc 5, nghe sẽ rất hay)

Nói chung lại thì chỉ cần nắm 6 hợp âm trong gia đình cung Do trưởng và thêm vào 3 hợp âm mới là G, D7và Bm, tất cả là 9 hợp âm, thì bạn có thể đệm đươc tất cả, bất chấp ca sĩ có khó tính, thay đổi tông lên xuống thế nào đi nữa

Trở lại hai thí dụ ở đầu bài:

1.      Ca sĩ đòi hát Mưa Hồng ở cung Mi trưởng >>>>  Kẹp Capo ở phím 4 và đàn 6 hợp âm của gia đình Do trưởng (mà bạn đã thuộc lòng, hoặc đã ghi trên giấy rồi)
2.      Ca sĩ đòi hát Mưa Hồng ở cung A trưởng >>>>  Không thể đàn ở Do trưởng mà kéo Capo xuống, bạn sẽ lắp Capo ở phím 2, rồi đàn bài nhạc xem như ở cung Sol trưởng (G).  Khi thành thạo rồi, bạn có thể nhìn vào bài nhạc đầu tiên với các hợp âm viết cho cung Do trưởng mà trong trí lập tức đếm lên 5 nốt.  Ðiều này không khó, và nếu muốn tập đọc cho nhanh thì bạn nên chịu khó luyện thêm một câu... “thần chú” khác là...

Do Mi Sol / Re Fa La /Mi Sol Si / Fa La Do / Sol Si Re / La Do Mi, Si Re Fa

Nói chung là tập đọc các nốt trong âm giai thành từng nhóm 1-3-5... cho thật nhanh

Không những “thần chú” này sẽ giúp bạn chuyển cung (như trong thí dụ trên) mà còn sẽ giúp ích rất nhiều khi xác định tên các hợp âm

Tóm lại nếu phải đệm cho 1 ca sĩ hát đột xuất 1 bài ở cung trưởng dầu cho không có nhạc bản trước mặt thì bạn có thể làm như sau:
1.      Thử dạo bài ấy ở cung Do trưởng, dạo 6 hợp âm trong “gia đình C”.  Nếu ca sĩ thấy OK thì tốt quá
2.      Nếu ca sĩ cho rằng Do trưởng quá thấp và đòi lên cao thì chỉ việc dùng Capo.  Giản dị quá!
3.      Nếu ca sĩ đòi hát thấp hơn thì chuyển qua cung Sol trưởng, dạo 6 hợp âm trong “gia đình G” rồi dùng Capo nếu cần!
Cho đến giờ, chúng ta vẫn còn bàn về lý thuyết cho bàn tay trái, nghĩa là làm sao để tìm hợp âm cho 1 bài nhạc Việt giản dị.  Có lẽ như vậy cũng tạm đủ để bắt đầu bước qua phần kỹ thuật căn bản cho tay mặt.



5
Hợp âm 7 và sus 4

Tôi xin viết tiếp về 2 loại hợp âm cho bàn tay trái để các bạn có thêm vài “bửu bối” nữa, trước khi chuyển qua mục kỹ thuật cho bàn tay mặt.

A. Hợp âm 7 : 

Trong những bài trước các bạn đã biết dùng luật 1-4-5 tìm 6 hợp âm căn bản để đệm các bài nhạc Việt phổ thông.  Với một bài nhạc ở cung (chủ âm) Do trưởng (C) thì 6 hợp âm này là C, F, G, Am, Dm, E.  Ðây là những hợp âm được tạo bởi 3 nốt ở bậc 1,3,5 (hợp âm C gồm có Do, Mi, Sol,  hợp âm F có Fa, La, Do v.v…).Nay nếu thêm 1 nốt ở bậc 7 thì ta sẽ có 1 hợp âm tạo bởi 4 nốt, thí dụ G7 gồm Sol, Si, Re, Fa.

Tính chất của hợp âm 7 này ra sao và khi nào thì ta nên mang ra dùng trong bài nhạc?   Nghe một hợp âm 7, ta sẽ có cảm giác không thuận tai, dường như có một cái gì không ổn, cần phải “giải quyết” bằng cách ngay sau đó trở về chủ âm thì mới êm tai.

Ðể đệm các bản nhạc Việt thì các bạn chỉ cần dùng hợp âm 7 tạo ở bậc 5 của âm giai.  Thí dụ trong bộ 6 hợp âm dùng để đệm các bài nhạc cung Do trưởng (hay La thứ), thì chỉ có 2 hợp âm có thể chuyển qua hợp âm 7 là Sol7 (hợp âm tạo ở bậc 5 của âm giai Do trưởng) và E7 (hợp âm tạo ở bậc 5 của âm giai La thứ).

Như thế thì trong túi bửu bối để đệm nhạc của bạn trước đây có 6 hợp âm, nay sẽ có 8 hợp âm.  Với một bài nhạc cung Do trưởng (hay La thứ) nay sẽ có C, F, G, G7 và Am, Dm, E, E7.

Nói chung với hợp âm 7, tạm thời bạn chỉ cần nhớ 3 điểm sau đây:

1.      Chỉ dùng hợp âm 7 cho những hợp âm ở bậc 5
2.      Sau khi dùng hợp âm 7 (ở bậc 5) thì chuyển về chủ âm.  Thí dụ trong 1 bài nhạc ở cung C, sau khi dùng G7 thì chuyển về C  (hoặc sau E7 thì về Am) và thường dùng cặp hợp âm này (G7 – C  hoặc E7 – Am) ở cuối đoạn nhạc hay cuối bài
3.      Khi tạo hợp âm 7, nên nhớ là nốt ở bậc 7 này phải cách chủ âm 1 cung. Thí dụ: C7 gồm Do-Mi-Sol-Sib >>> chứ không phải Si vì Si cách Do chỉ có nửa cung.

Ghi chú: Sau này khi đi vào thể nhạc blues thì các bạn sẽ thấy rằng tất cả các hợp âm căn bản đều được chuyển thành hợp âm 7 (chứ không chỉ hạn chế ở những hợp âm bậc 5 như đã nói trên).  Hợp âm 7 là loại hợp âm rất thông dụng trong những thể nhạc trẻ hiện đại và có rất nhiều loại như Major 7th, Minor 7th, Minor/major 7th, Major 7th flat 5th, Major 7th sharp 5th, 7th flat 5th,7th sharp 5th, Minor 7th flat 5th, Diminished 7th v.v... mà chúng ta tạm thời chưa cần bàn đến

B. Hợp âm sus4:

Hôm trước có bạn hỏi về sus4 nên nhân tiện tôi sẽ mang ra bàn ở đây luôn.  
Chữ  “sus” là chữ viết tắt của “suspension” nghĩa là “treo lơ lửng”.  Lấy một hợp âm 3 nốt gồm các nốt ở bậc 1-3-5, rồi thay vì dùng nốt ở bậc 3 mà chuyển thành nốt ở bậc 4 thì có hợp âm sus4.  Thí dụ C (Do-Mi-Sol) thì Csus4 là Do-Fa-Sol.

Thông thường sau khi đàn 1 hợp âm sus4 thì ngay sau đó bạn cần về lại với hợp âm gốc.  Chẳng hạn như ở cuối 1 bài nhạc cung Do trưởng, bạn có thể đàn Csus4 rồi mới kết thúc bằng chủ âm C.

Ngoài ra khi đệm nhạc Việt, bạn cũng có thể dùng sus4 ở bậc 5, để thay thế cho hợp âm bậc 5 ở cuối một phần của đoạn nhạc.   Ở đây sus4 sẽ tạo một cảm giác lơ lửng, chờ đợi trong trí người nghe, trước khi bạn quay về với chủ âm ở phần sau của câu nhạc.  Muốn rõ điều này, bạn có thể tìm nghe bài “Hẹn Hò” của Phạm Duy mà tôi đã chuyển soạn cho guitar (trong website
http://vota.com/nhac).  Bài này tôi soạn ở cung Am, và đã dùng Esus4 ở cuối phần đàn chậm, trước khi chuyển sang Am ở phần sau là một biến khúc (variation) đàn nhanh hơn...

sus4 cũng như môt số những hợp âm... “hoa lá” khác được dùng để trang điểm thêm cho phần hòa âm của một bài nhạc phong phú hơn.  Trước mắt, khi mới tập đệm nhạc Việt thì nếu không dùng những hợp âm này cũng chẳng sao cả.  Sau này khi đệm khá hơn rồi thì chúng ta sẽ bàn thêm về những hợp âm này.
PHẦN HAI :
KỸ THUẬT TAY MẶT
6
Nguyên tắc căn bản



Trước khi đi vào chi tiết về các thể loại đệm tay mặt, tôi xin trình bày một vài điều căn bản nhằm mục đích giúp các bạn có 1 cái khung (framework) để sau này có thể đệm tay mặt cho mọi bài hát:

1. Tìm xem bài nhạc thuộc nhịp gì?: 

Nhìn vào 1 bài nhạc, bạn sẽ thấy các dòng nhạc được chia thành từng “ô nhịp”, cách nhau bởi 2 “vạch nhịp”.  Trong mỗi ô nhịp sẽ có một số nốt nhất định, được xác định ở sau bộ khóa nơi đầu bài nhạc bởi những con số như 2/4  ,  3/4  ,  6/8  v.v…

Các con số ở trên (tử số) như 2, 3, 6 v.v.. cho biết trong mỗi ô nhịp có bao nhiêu “phách”, tức là sẽ đưa tay đánh nhịp (hoặc lấy chân đập nhịp) bao nhiêu lần trong mỗi ô nhịp.

Các con số ở  dưới (mẫu số) như 4,8,16 v.v…cho biết mỗi lần đập nhịp như vậy (mỗi phách) thì có giá trị là bao nhiêu lâu.  Lấy nốt tròn làm đơn vị và mang ra chia 2, 4, 8 sẽ thấy 1 tròn = 2 trắng = 4 đen = 8 móc đơn  .  Số 4 có nghĩa là nốt đen, và 8 là nốt móc đơn v.v...

Như vậy, nhịp 2/4 có nghĩa là mỗi ô nhịp có 2 nốt đen,  9/8 có nghĩa là mỗi ô nhịp có 9 nốt móc đơn và 12/8 sẽ có 12 móc đơn trong 1 ô nhịp.  Tuy nhiên trong thực tế thì không ai đập nhịp hết 6, 9, hay 12 lần trong mỗi ô nhịp vì như vậy sẽ … mỏi tay và rả chân lắm!  Do đó người ta chỉ lấy tay đánh nhịp 2, 3 hay 4 lần trong mỗi ô nhịp mà thôi.  Những bài nhạc có số 2,3,4 (như 2/4, 3/8,  4/4) đều thuộc loại này và được gọi chung là “nhịp đơn”

Với những bài mà số nhịp có tử số lớn hơn 2,3 hay 4 (như 6/8, 9/8, 12/8) thì đây là những “nhịp kép”, và muốn tìm “nhịp đơn tương ứng” thì dùng luật “trên chia 3, dưới chia 2”. Thí dụ, với nhịp 6 / 8 thì 6 chia 3 bằng 2  >>> 2 phách  , và 8 chia 2 bằng 4 >>> nốt đen.  Bài này có 2 phách, mỗi phách có giá trị 1 nốt “đen chấm” (1 đen + 1 móc đơn hay bằng 3 nốt móc đơn).  Chỉ để ý đến tử số thì bài nhạc 6/8 thuộc nhịp 2,  và tương tự 9/8 thuộc nhịp 3,    12/8 thuộc nhịp 4 phách

Tóm tắt : Bước đầu tiên là cần tìm xem bài nhạc (hay đoạn nhạc) thuộc nhịp 2, 3, hay 4.

2. Ðịnh số lần “khảy” trong 1 ô nhịp

Khi dùng tay mặt để đàn, ta có thể “khảy “đàn bằng 1 ngón (cái, trỏ, giữa hoặc áp út : p – i – m -  a) hoặc đánh trải một nhóm nốt.  Hãy tạm thời gọi mỗi lần đàn như vậy là 1 “khảy”  (stroke).

Với một bài thuộc nhịp 2 thì ta có thể đàn 2 “khảy” trong mỗi ô nhịp.  Thí dụ như trong khi tay trái bấm một hợp âm (C) thì tay mặt có thể đàn vài cách như sau:

a)      trải - trải  (dùng ngón cái đánh trải 2 lần)
b)      cái - trải   (dùng ngón cái đánh nốt bậc 1 của hợp âm - rồi sau đó đánh trải
c)      p – ima (sau khi đàn phách 1 bằng ngón cái, đàn tiếp dây 1,2,3 bằng 3 ngón trỏ, giữa, áp út)

Nếu đàn môt cách từ đầu đến cuối mà không thay đổi như vậy thì nghe cũng chán, do đó bạn có thể tăng số “khảy” trong 1 ô nhịp lên gấp đôi (nhân hai) để “khảy” 4 lần trong mỗi ô nhịp và đệm tay mặt như sau:

a)      p – i – m – a
b)      p – i  - ma - i
c)      p – ima – ima - ima

Tương tự, bạn có thể tăng số “khảy” trong mỗi ô nhịp lên gấp ba (nhân 3) để “khảy” 6 lần trong mỗi ô nhịp và đệm như sau:
a)      p – i – m      –     a – m – i

Tóm tắt: với một bài nhịp hai, bạn có thể “khảy” 2, 4 hay 6 lần trong một ô nhịp.  Tương tự, với nhịp ba thì có thể khảy 3,6,9 lần trong 1 ô nhịp,  và với nhịp 4 thì có thể khảy 4,8,12 lần

Những bài nhịp 2 thường là những hành khúc và lối đệm tay mặt rất giản dị như đã trình bày ở thí dụ trên

Những bài nhịp 3 thuộc loại luân vũ (valse) và cách đệm tay mặt cũng rất giản dị như ta sẽ thấy trong thí dụ phần đệm cho bài THU VÀNG của Cung Tiến sẽ trình bày sau

Những bài thuộc nhịp 4 rất đa dạng và gồm hầu hết những thể loại thông dụng mà ta sẽ lần lượt bàn đến trong những bài kế tiếp.

Ðể kết thúc bài đầu tiên trong phần kỹ thuật tay mặt này, tóm tắt thì bạn cần nhớ các điểm sau đây:
1.      Trước khi đệm, hãy nhìn xem bài nhạc thuộc nhịp 2, 3 hay 4
2.      Mỗi nhịp sẽ có 3 cách đệm từ chậm đến nhanh (không đổi, nhân 2, nhân 3) với số “khảy” trong mỗi ô nhịp tăng từ bằng số phách (không đổi) lên gấp đôi (nhân 2) hoặc gấp ba (nhân 3)
3.      Khi đệm một bài nhạc thì cần thay đổi lối đệm theo 1 trong 3 cách nói trên cho linh động.  Thường nên bắt đầu bài với cách chậm (không đổi) rồi dần dần đổi lên nhanh hơn (nhân 2 hoặc nhân 3) khi qua điệp khúc và trở lại chậm để hết.

Ta hãy nhìn vào thí dụ đệm bài THU VÀNG là một bài nhịp 3 (valse) ở phần sau...



 
7
Ðệm điệu VALSE
THU VÀNG (Cung Tiến)
Trong phần này tôi sẽ chọn bài THU VÀNG của Cung Tiến làm thí dụ.  Bạn nào không biết có thể ghé vào trang web của tôi để nghe bài này đã chuyển soạn cho guitar

Phần A : Lời Ca

Ðoạn 1
Chiều hôm qua lang thang trên đường
Hoàng hôn xuống chiều thắm muôn hương
Chiều hôm qua mình tôi bâng khuâng
Có mùa thu về tơ vàng vương vương

Ðoạn 2
Một mình đi lang thang trên đường
Buồn hiu hắt và nhớ bâng khuâng
Lòng xa xôi và sầu mênh mông
Có nghe lá vàng não nề rơi không?

Ðoạn 3
Mùa thu vàng tới là mùa lá vàng rơi
Và lá vàng rơi khi tình thu vừa khơi
Nhặt lá vàng rơi xem màu lá còn tươi
Nghe chừng như đây màu tê tái

Ðoạn 4 a
Chiều hôm qua lang thang trên đường
Nhớ nhớ buồn buồn với chán chường

Ðoạn 4 b
Chiều hôm nay trời nhiều mây vương
Có mùa thu vàng bao nhiêu là hương

Phần B : Hợp âm cho tay trái - Chủ âm Sol trưởng (G)

Ðoạn 1
G – G – G – G
G – G – G – D
G – G – G – G
D – D – D – G – G

Ðoạn 2
G – G – G – G
G – G – G – D
G – G – G – G
D – D – D7 – G – G

Ðoạn 3
C  - C – G – G
D – D – G – G
C – C – G – G
A – A7 – D – D7

Ðoạn 4
G – G – G – G
G – G – C – D
G – G – G – G
D – D – D7 – G – G

Phần C : Cách đệm tay mặt

Ðoạn 1

p – ima – ima
(Dùng cách đệm căn bản : bài nhịp 3 > đàn 3 “khảy”)

Ðoạn 2
p – i – ma – i – ma – i
(“nhân đôi” số phách để “khảy” 6 lần trong 1 ô nhịp)

Ðoạn 3
p – i – m – a – m – i
(vẫn “nhân đôi” số phách, nhưng đàn arpeggio)

Ðoạn 4a
trở về như đoạn 1 : p – ima – ima

Ðoạn 4b
trở về như đoạn 2 :  p – i – ma – i – ma – i

Ghi Chú :
Ðể mở đầu bài đệm thì bạn có thể dùng các cách giản dị như sau:
1.      Có thể đệm căn bản các hợp âm G – D – G
2.      Có thể dùng phần đệm cuối bài của đoạn 4b
Ðể chấm dứt thì bạn có thể đàn lại 2 câu nhạc cuối (đoạn 4b)
Chiều (G)   hôm qua (G)   lang thang (G)   trên đường (G)
Hoàng (G)  hôn xuống (G)  chiều thắm (G)  muôn hương (D)
Chiều (G)  hôm qua (G)  mình tôi (G)  bâng khuâng (G)
Có (D)  mùa thu về (D)  tơ vàng (D)  vương vương (G)

Một (G)  mình đi (G)  lang thang (G)  trên đường (G)
Buồn (G)  hiu hắt (G)  và nhớ (G)  bâng khuâng (D)
Lòng (G)  xa xôi (G)  và sầu (G)  mênh mông (G)
Có (D)  nghe lá vàng (D)  não nề (D7) rơi không (G)

Mùa (C)  thu vàng tới (C)  là mùa (G)  lá vàng rơi (G)
Và (D)  lá vàng rơi (D)  khi tình (G)  thu vừa khơi (G)
Nhặt (C)  lá vàng rơi (C)  xem màu (G)  lá còn tươi (G)
Nghe (A)  chừng như đây (A7)  màu tê tái (D)  (D7)

Chiều (G)  hôm qua (G)  lang thang (G)  trên đường (G)
Nhớ (G)  nhớ buồn (G)  buồn với (C)  chán chường (D)
Chiều (G)  hôm nay (G)  trời nhiều (G)  mây vương  (G)
Có (D)  mùa thu vàng (D)  bao nhiêu (D7)  là hương (G)  (G)

Phần đệm cho mỗi đoạn như sau:

Ðoạn 1:
p – ima – ima

Dùng cách đệm căn bản : “nhân 1” cho 1 bài nhịp 3 = đàn 3 “khảy” cho mỗi ô nhịp

Chiều (G)   hôm qua (G)   lang thang (G)   trên đường (G)
Hoàng (G)  hôn xuống (G)  chiều thắm (G)  muôn hương (D)
Chiều (G)  hôm qua (G)  mình tôi (G)  bâng khuâng (G)
Có (D)  mùa thu về (D)  tơ vàng (D)  vương vương (G)

Ðoạn 2:
p – i – ma – i – ma – i

“nhân 2” số phách để “khảy” 6 lần trong 1 ô nhịp

Một (G)  mình đi (G)  lang thang (G)  trên đường (G)
Buồn (G)  hiu hắt (G)  và nhớ (G)  bâng khuâng (D)
Lòng (G)  xa xôi (G)  và sầu (G)  mênh mông (G)
Có (D)  nghe lá vàng (D)  não nề (D7) rơi không? (G)

Ðoạn 3:
p – i – m – a – m – i

vẫn “nhân 2” số phách, nhưng đàn arpeggio

Mùa (C)  thu vàng tới (C)  là mùa (G)  lá vàng rơi (G)
Và (D)  lá vàng rơi (D)  khi tình (G)  thu vừa khơi (G)
Nhặt (C)  lá vàng rơi (C)  xem màu (G)  lá còn tươi (G)
Nghe (A)  chừng như đây (A7)  màu tê tái (D)  (D7)

Ðoạn 4a:
trở về như đoạn 1 : p – ima – ima

Chiều (G)  hôm qua (G)  lang thang (G)  trên đường (G)
Nhớ (G)  nhớ buồn (G)  buồn với (C)  chán chường (D)

Ðoạn 4b :
trở về như đoạn 2 :  p – i – ma – i – ma – i

Chiều (G)  hôm nay (G)  trời nhiều (G)  mây vương  (G)
Có (D)  mùa thu vàng (D)  bao nhiêu (D7)  là hương (G)  (G)

Câu dạo đàn:
Dễ nhất là dạo đàn với chuỗi hợp âm căn bản theo cách “nhân 1”

G  -  D  -  G  -  G

Tuy nhiên bạn có thể dùng 2 câu nhạc cuối cùng để mở đầu:

Chiều (G)  hôm nay (G)  trời nhiều (G)  mây vương  (G)
Có (D)  mùa thu vàng (D)  bao nhiêu (D7)  là hương (G)  (G)


Ðể kết thúc, bạn cũng có thể đàn lại câu cuối
Có (D)  mùa thu vàng (D)  bao nhiêu (D7)  là hương (G)  (G)

Và như vậy thì trọn bài đệm có thể nghe ra như sau:


8
Ðệm nhạc cộng đồng
BÊN ÐỜI HIU QUẠNH (Trịnh Công Sơn)
Trong bài viết kỳ trước, tôi đã nêu ra vài điểm căn bản về phần đệm tay mặt. Nói tóm tắt là  bạn cần  a) xem bài nhạc thuộc nhịp 2, 3 hay 4  và b) Nhân số nhịp 1, 2, hay 3 lần sẽ có 3 cách đệm để chọn.  Sau đó chúng ta cũng đã áp dụng những quy luật này để đệm 1 bài valse (nhịp 3) giản dị (“Thu Vàng” của Cung Tiến).

Sau khi đã nắm được cái “sườn” căn bản này thì chúng ta có thể bắt đầu thay đổi, thêm bớt chút ít để cho phần đệm đàn được linh động hơn.  Sau đây chúng ta hãy dùng bài BÊN ÐỜI HIU QUẠNH của Trịnh Công Sơn làm thí dụ:

Bài này viết ở cung Re thứ (Dm), nhịp 2/2 (2 dấu trắng trong 1 ô nhịp >>> nhịp 2) gồm có 4 đoạn chính và đoạn đầu như sau:

Một (Dm) lần chợt nghe (Dm) quê quán (C) tôi xưa (F)
Giọng (A) người gọi tôi (A) nghe tiếng (A7) rất nhu mì (Dm)
Lòng (Dm) thật bình yên (Bb) mà sao (C) buồn thế (F)
Giật (Dm) mình nhìn tôi (Bb) ngồi hát (A7) bao giờ (Dm)

Cách đệm của 3 đoạn sau cũng như vậy nghĩa là:

Dm  Dm C  F
A  A  A7  Dm
Dm  Bb*  C  F
Dm  Bb*  A7  Dm

(Ghi chú : Nếu chưa quen đàn hợp âm Bb, có thể tạm thời thay thế bằng Dm ở đây)

Lời ca của 3 đoạn kế là

*****

Rồi một lần kia khăn gói đi xa
Tưởng rằng được quên thương nhớ nơi quê nhà
Lòng thật bình yên mà sao buồn thế
Giật mình nhìn tôi ngồi khóc bao giờ

Ðường nào quạnh hiu tôi đã đi qua
Ðường về tình tôi có nắng rất la đà
Ðường thật lặng yên lòng không gì nhớ
Giật mình nhìn quanh ồ phố xa lạ

Ðường nào dìu tôi đi đến cơn say
Một lần nằm mơ tôi thấy tôi qua đời
Dù thật lệ rơi lòng không buồn mấy
Giật mình tỉnh ra ồ nắng lên rồi

Ðiệp Khúc :
Hưm … hưm … hưm … hưm … hưm  (2 lần)

Ðệm :   Dm  C  C  Dm  (2 lần)

Cách đệm tay mặt

Ðây là 1 bài thuộc nhịp chẵn (nhịp 2 hoặc 4 - khác với nhịp lẻ: nhịp 3 đã bàn kỳ rồi).  Ta có thể dùng cách “nhân 2” để đệm toàn bài này, như thế mỗi lần đệm 1 hợp âm như đã viết ở trên (mỗi ô nhịp dùng 1 hợp âm) thì sẽ “khảy” 4 lần.

Nếu theo đúng “sách vở” mà đệm p – i – m – a từ đầu đến cuối bài thì nghe rất đều đặn, không gì đặc sắc.  Do đó tuy dùng một “cách” duy nhất là “nhân 2” để có 4 “khảy” trong một ô nhịp, ta có thể dùng 4 lối sau đây để đệm (thí dụ đàn hợp âm Dm để đệm 1 ô nhịp)

1  (dùng ngón cái hay ngón trỏ đánh trải)

Ðếm  1      2      3      4    

E-----1----------1-----1-------
B-----3----------3-----3-------
G-----2----------2-----2-------
D----- 0----------0-----0-------
A-------------------------------
E-------------- -----------------

2 (dùng các ngón p – i  - am – i)

Ðếm  1      2      3      4    

E-----------------1--------------
B-----------------3-----------

Người Viết: Honghien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
© 2018 Nhạc Beat Miễn Phí
Designed by BlogKhoNhacBeatTrucTuyen Cooperated with Anh Quyet
Posts RSSComments RSS
Back to top